nguvandhag

Câu lạc bộ văn thơ của Bộ môn Ngữ văn

Posted on: Tháng Mười 31, 2011


Trần Tùng Chinh chủ nhiệm CLB

Chỉ một điều kiện duy nhất là tình yêu văn chương, hơn một trăm thành viên là sinh viên của hầu hết các khoa, các khối lớp trong toàn trường – đặc biệt là sinh viên Ngữ văn – đã tập hợp lại bên nhau trong Câu lạc bộ văn thơ. Cùng với trường Đại học An Giang vừa mới được thành lập, câu lạc bộ ra đời hưởng ứng lời kêu gọi của Ban giám hiệu nhà trường tạo thêm nhiều sân chơi mới mẻ, hấp dẫn mà thiết thực cho sinh viên.

Cũng chưa thật sự dám nói rằng câu lạc bộ đã làm được những gì to tát. Sự ủng hộ rất nhiệt tình của Ban giám hiệu, Ban chủ nhiệm khoa Sư phạm, của Hội sinh viên là bước khởi điểm vô cùng thuận lợi cho câu lạc bộ tự tin tìm cho mình một hướng đi, một mô hình hoạt động thiết thực và phù hợp với đặc trưng của nghệ thuật văn chương.

Sự có mặt kịp thời của một số giảng viên bộ môn Ngữ văn tham gia vào ban chủ nhiệm câu lạc bộ đã làm chất lượng chuyên môn của sân chơi được nâng cao hơn. Cụ thể là công tác biên tập các sáng tác mới, thiết kế các hình thức sinh hoạt theo định kỳ, thúc đẩy việc ra đời tuyển tập thơ văn… đã làm cho các thành viên ý thức rõ ràng và có niềm tin sâu sắc hơn về hiệu quả mà câu lạc bộ đã làm được dù còn khiêm tốn.

Sự khởi đầu nào cũng gặp không ít khó khăn. Xác định một hình thức hoạt động và duy trì các buổi sinh hoạt theo định kỳ, kinh phí để trang trải cho công việc tổ chức, chất lượng bài vở cho những lần ra mắt các tuyển tập…Mỗi một mục tiêu đặt ra là một thử thách cho tất cả các thành viên của câu lạc bộ. Và tất cả đã nắm tay nhau quyết tâm đưa câu lạc bộ vươn lên trưởng thành cùng những bước tiến vững chắc của toàn trường.

Có tham gia vào các buổi sinh hoạt cùng câu lạc bộ mới nhận ra rằng tình yêu và lòng say mê văn chương ở các bạn sinh viên vẫn làm cho ta có quyền hy vọng. Các bạn hào hứng tham gia các trò chơi đậm chất văn chương (thi sáng tác thơ, thi đố tác giả – tác phẩm, giải ô chữ văn chương, viết câu đối, đi tìm công thức truyền thống trong ca dao…), các bạn náo nức tiếp thu những kiến thức lý luận, những kinh nghiệm sáng tác (qua các cuộc giao lưu với thầy cô bộ môn, với các cây bút tiêu biểu trong câu lạc bộ), các bạn tranh đua sôi nổi với các cuộc thi được tổ chức theo từng chủ đề giữa các lớp Ngữ văn (Câu lạc bộ văn học dân gian, Nguyễn Trãi, văn học 45-75….).

Nhưng điều quan trọng và quyết định chất lượng chuyên môn của một câu lạc bộ văn chương vẫn phải là những sáng tác thơ văn của tất cả các thành viên. Có thể nói, ngay từ những lần sinh hoạt đầu tiên, số lượng bài vở gửi về cho ban chủ nhiệm lên đến hàng trăm bài. Dù ít nhiều vẫn còn một số bạn dùng tác phẩm của người khác để ký tên mình (do chính bạn đọc là sinh viên tinh ý phát hiện và chân tình góp ý), nhưng nhìn chung đã có thể yên tâm với một số cây bút viết ngày càng chắc tay. Những sáng tác của các bạn đã bắt đầu có nét, bài gửi đều đặn và trong số đó, một số cây bút đã chiếm được lòng tin và sự yêu mến của các bạn đọc sinh viên. Đó là Vân Hà, Đoan Trang, Ngọc Thúy, Xuân Bích, Thị Tám, Ngọc Dung, Minh Thuấn, Thanh Nga, Quốc Thanh, Kim Tuyến, Ngọc Mai, Đào Uyên, Thanh Tâm, Thu Minh, Nguyệt Linh…ở mảng thơ. Đó là Ngọc Trân, Bích Hạnh, Nam Trân, Khánh Nhi, Thùy Dương, Thị Thuyên, Tuyết Lan, Lãng tử, Nguyên Hồng, Thanh Hiếu, Khánh Dung….ở văn xuôi.

Cùng với những sáng tác này là sự ra đời đều đặn của các tuyển tập thơ văn của câu lạc bộ. Đầu tiên là “Khát vọng mùa thu” (16 trang in) với con số phát hành khiêm tốn chưa được trăm bản. Đến “Mùa xuân lộc mới” đã có thể lạc quan hơn với gần 200 bản và số lượng trang là 24. Và gần đây là “Kỷ niệm mùa hè”(28 trang) với con số gần 500 bản in đáng để câu lạc bộ phấn khởi, tự hào. Hội sinh viên cũng quyết định hỗ trợ một phần chi phí in ấn, các bạn sinh viên tự nguyện đi vào tận từng lớp học để giới thiệu và phát hành, Ban chủ nhiệm khoa giới thiệu, các thầy cô dạy lớp tạo điều kiện thời gian…Điều đó có được cũng chính một phần ở dấu ấn mà câu lạc bộ đã khắc vào trong trí nhớ và lòng yêu mến của tất cả mọi người.

Hai năm đã đi qua. Giờ đây, câu lạc bộ bước vào tuổi thứ ba với những thử thách mới cùng những niềm tin mới. Trong mục tiêu đã được xác định từ những ngày đầu thành lập, câu lạc bộ văn thơ quyết tâm sẽ khắc phục những khó khăn và hạn chế trong suốt thời gian qua, kế thừa và phát huy những gì đã làm được. Và điều quan trọng là trong hướng đi sắp tới, câu lạc bộ phải tự vượt mình để ngày càng là bạn đồng hành với các bạn sinh viên yêu thích văn thơ.

TTC

Posted by Hoài Ngọc

Bình luận về bài viết này